Thursday, October 9, 2008

Litratong Pinoy: Luma Na

Ang Coloseo ang isa sa mga kilalang lumang istruktura na magpahanggang ngayon ay nakatayo pa. Ginawa noong AD72 hanggang AD80 (ayon sa nakatala sa internet), ito ang ginamit na arena ng mga Romano para panoorin ang paglalaban ng Kristiyano at leon o kaya naman ay mga "gladiators".

Taong 2003 nang makita ko sa unang pagkakataon ang pamosong atraksyon na ito sa Rome at tunay na kamangha-mangha ang tanawin na aking nakita. Pakiramdam ko noon ay parang nagbabalik ako sa lumang panahon ng mga Romano.

Sana nagustuhan ninyo ang napili kong ilahok sa linggong ito para sa Litratong Pinoy.

Day9-1216 colosseum

22 comments:

  1. wow, buti ka pa nakita mo na ang coloseo, kmi noon hanggang drawing lang:)

    ReplyDelete
  2. ito talaga ang luma...this is one structure i'd really love to see. thanks for sharing.

    ReplyDelete
  3. ako hanggang pics lang tsaka sa movies nakikita ang coloseong ito.

    swerte mo naman at nakita mo na sha...isa sa mga to-d0 list ko yan eh.

    happy LP!

    ReplyDelete
  4. WOW! Ang ganda naman! Di pa ako nakarating dyan!: D Mine is posted HERE. Happy LP!~

    ReplyDelete
  5. luma nga kasi natatandaan ko inaral namin yan sa college. Hanga ako sa strukturang yan. Sa movie na Jumper may scene doon na pinasok nila ang colesium.....ang ganda...kahit sa pelikula lang na amaze talga ko!

    ReplyDelete
  6. Linnor, super galing kung paano nila ito ginawa no... and to think they did this in only 8 years! Would you believe may mga naval battle shows pa sila diyan... they used to flood it with water so it will be realistic... saw it on TV.

    ReplyDelete
  7. sana hindi yan gumuho :)


    eto aken lahok

    magandang araw ka-litratista :)
    Salamat sa pagbisita :)

    ReplyDelete
  8. Pangarap kong makapunta dyan. Maganda ang kuha mo, di pangkaraniwan.

    Magandang Hwebes!

    ReplyDelete
  9. Ang ganda ng kuha - pang "Gladiator" ang dating! :)

    Di na namin pinasok yan nung mapadpad kami diyan dahil sa labas pa lang e ayos na kami at sulit na sa kodakan - hahaha :lol:

    ReplyDelete
  10. kamanga mangha nga ang colliseum, at ang ganda nang iyong pagkakuha :-)

    have a lovely day!

    ReplyDelete
  11. Ganda ng entry mo. Sabagay lagi naman eh.... Lalo yung sa Kompyuter!

    ReplyDelete
  12. Ang ganda ng pagkakakuha mo, pang-post card. :)

    ReplyDelete
  13. guso ko rin makapunta dito someday. :) ganda niya ngayon pero dati siguro masilayan pa lang itong structure na ito ng mga kristiyano nanginginig na sila sa takot. kawawa naman :( anyway, thanks for sharing the pic linnor!

    ReplyDelete
  14. ako ma'y pinalad nang mabisita ang coloseo, 1993 pa iyon at regalo ng aking ina para sa aking ika-18th na kaarawan. :D tuwang-tuwa akong makita ang mga lumang arkitektura ng Italya. :)

    ReplyDelete
  15. Yan ang gusto ko sana puntahan noon napadpad ako sa Italy kaso malayo sa Venice...salamat naman at nakita ko dito...luma pero makasaysayan at shempre magandang arkitektura! Happy LP!

    ReplyDelete
  16. Balang araw mabibisita ko rin yan. ang ganda ng pagkakuha

    ReplyDelete
  17. 8 | Linnor
    October 9, 2008 at 1:56 pm | edit


    Yes Clicking Away, nabasa ko din na pinupuno nga nila ito ng tubig…

    Kung babalik-gunitain, medyo violent ang mga paglalaban na nangyari dito noon ano? Imagine, Kristyano kalaban ng leon! Ngi!


    23 | linnor
    October 14, 2008 at 10:24 am | edit


    Hi sa lahat! Salamat! Nai-inspire ako lalong matuto na kumuha ng magagandang litrato dahil sa generous comments nyo :) .

    ReplyDelete